HomeBlog10 Sự Thật Quan Trọng Về Digital Banking
10 SỰ THẬT QUAN TRỌNG VỀ DIGITAL BANKING

10 Sự Thật Quan Trọng Về Digital Banking

Digital Banking là cụm từ còn khá mới mẻ tại Việt Nam, trong nó còn ẩn chứa rất nhiều điều mà các doanh nghiệp muốn tìm hiểu, khai thác chúng. Chính vì vậy, tại bài viết này SmartOSC Fintech sẽ bật mí 10 sự thật quan trọng về digital banking để bạn đọc có thể biết tổng quan về dạng công nghệ này.

1. Có mạng lưới ngân hàng dày đặc không có nghĩa là phát triển thêm nữa

Trước kia, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy một ngân hàng lớn mạnh là ngân hàng có nhiều chi nhánh phủ sóng khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi vì hiện tại công nghệ phát triển khách hàng sẵn sàng thực hiện các giao dịch trực tuyến giúp họ tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính bảo mật hơn. Các tài khoản mới dễ dàng được mở trực tuyến, hoạt động chuyển tiền hay vay tiền cũng không cần đến trực tiếp ngân hàng. Những điều đó đã chứng minh được rằng sự tăng trưởng của ngân hàng không còn phụ thuộc vào số lượng địa điểm ngân hàng đó có mặt mà phụ thuộc vào những trải nghiệm tiện lợi về công nghệ mà ngân hàng mang đến cho khách hàng tốt đến nhường nào.

2. Số hóa tiết kiệm và hiệu quả

Khi số hóa, ứng dụng các công nghệ phần mềm hiện đại giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí đầu tư nhân lực, hay sử dụng các hoạt động tiếp thị truyền thống tốn kém chi phí mà không mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, những phần mềm công nghệ còn khiến ngân hàng thu hút khách hàng hiệu quả, tận dụng tối đa dữ liệu thu thập được khi chuyển dịch sang kỹ thuật số và chuyển đổi cách thức xử lý và dịch vụ.

10 SỰ THẬT QUAN TRỌNG VỀ DIGITAL BANKING

3. Tiếng nói có thể là tương lai của ngân hàng

Có thể dễ dàng nhận thấy giọng nói đang thống trị các ngành kỹ thuật số không chỉ riêng ngành ngân hàng, như IOS thì có trợ lý giọng nói ảo Siri, Google cũng có chức năng trợ lý giọng nói. Sở hữu trợ lý giọng nói chắc chắn sẽ giúp nhân hàng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Hiện nay, đã có nhiều ngân hàng trên thế giới ứng dụng công nghệ này như: Bank of America đã tung ra chatbot của mình, Erica, thu hút 4 triệu người dùng trong sáu tháng đầu tiên .

4. Digital Banking khác với Internet Banking

Nhìn thoáng quá, nhiều người sẽ nhầm lẫn Digital Banking với Internet Banking. Tuy nhiên, 2 định nghĩa này lại có sự khác biệt to lớn.

Digital Banking là hình thức ngân hàng số, cho phép người dùng thực hiện tất cả các giao dịch như một ngân hàng truyền thống trên thiết bị điện tử có kết nối internet. Điểm nhấn của Digital Banking đó là sự kết hợp của Mobile Banking và Internet Banking, được tích hợp nhiều tiện ích thanh toán mà 2 công nghệ kia không có

Internet Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, cho phép khách hàng thực hiện một số giao dịch như: chuyển tiền, nạp tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiền tiết kiệm online….  

5. Tiềm năng từ Blockchain

Blockchain là cơ sở dữ liệu, cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin và chúng được liên kết với nhau bằng mã hóa. Chính vì vậy, tiềm năng từ khối chuỗi này là cực kỳ lớn, nó cũng cấp một khoảng không lớn để lưu trữ, sở hữu một quy trình an toàn, hiệu quả.

10 SỰ THẬT QUAN TRỌNG VỀ DIGITAL BANKING

6. Tiền mặt có thể không tồn tại trong quá trình chuyển đổi

Vào tháng 4 năm 2018, Citibank đã nghiên cứu ngân hàng di động, cho thấy thế hệ trẻ họ sử dụng ngân hàng điện tử nhiều hơn là ví vật lý của họ. Nên có thể thấy, số lượng người dùng ngân hàng di động ngày càng tăng, đây là cơ hội lớn để các ngân hàng chuyển đổi, tạo ra ngân hàng điện tử thay thế tiền mặt, cho phép người dùng thanh toán điện tử.

7. Đa kênh là lợi thế lớn cho ngân hàng

Có một hệ sinh thái ngân hàng đa kênh là một lợi thế lớn, giúp bạn kết nối xuyên suốt với các tương tác, giao dịch của khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn cho phép khách hàng thực hiện thanh toán, giao dịch trực tuyến… dễ dàng trên nhiều phần mềm khác nhau phục vụ nhu cầu của khách một cách đồng bộ và liền mạch hơn ở mọi kênh giao dịch mà mình mong muốn.

8. Cá nhân hóa ở khắp mọi nơi

Cá nhân hóa là một trong những mấu chốt giúp ngân hàng giữ chân khách hàng, họ sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của mình, đổi lại họ mong đợi mình sẽ nhận được những giải pháp đáp ứng đúng nhu cầu. Để cá nhân hóa, bạn cần ứng dụng các phần mềm công nghệ hiện đại hỗ trợ thu thập, phân tích hành vi khách hàng và giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình cá nhân hóa trải nghiệm.

Một gợi ý cho các ngân hàng là nên xây dựng Digital Banking, sử dụng các phần mềm công nghệ đến từ nhà cung cấp SmartOSC Fintech – Đây là một công ty phần mềm công nghệ cung cấp đa giải pháp cho các doanh nghiệp ngân hàng – tài chính đặc biệt là các tổ chức đang có nhu cầu ứng dụng Digital Banking để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, bắt kịp xu hướng của thời đại và nhiều mục đích khác. Đến với SmartOSC Fintech, bạn sẽ có cả kho tàng giải pháp công nghệ tùy ý lựa chọn: EKYC, CDP, API… giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, thu hút khách hàng theo hướng cá nhân hóa.

9. Các công ty khởi nghiệp Fintech sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là sự cạnh tranh

10 SỰ THẬT QUAN TRỌNG VỀ DIGITAL BANKING

Hãy hợp tác với các công ty khởi nghiệp thay vì coi họ là đối thủ, bởi đây là những công ty trẻ, năng động, cập nhật nhiều xu hướng công nghệ mới, họ có khả năng ứng dụng digital Banking nhanh chóng. Khi hợp tác với họ các ngân hàng truyền thống có cơ hội thay đổi, thử các mô hình kinh doanh mới, giảm thiểu rủi ro thất bại.

10. Nếu chỉ ứng dụng kỹ thuật số mà không có công nghệ sẽ không tồn tại lâu dài

Ứng dụng kỹ thuật số là thứ đã quá phổ biến hiện nay, nhưng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thế giới 4.0 này thì chỉ kỹ thuật số không là chưa đủ. Cần có các giải pháp công nghệ đi kèm để ngân hàng tạo ra sự đột phá, gia tăng năng lực cạnh tranh. Digital Banking là một điển hình cho sự kết hợp của kỹ thuật số và công nghệ, ở đó khách hàng của bạn có thể thực hiện mọi giao dịch hay làm thể trực tuyến giúp họ tiết kiệm thời gian và có nhiều trải nghiệm mới lại khiến họ muốn sử dụng ngân hàng của bạn lâu dài.

10 sự thật quan trọng về Digital Banking đã được SmartOSC Fintech chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng đó sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn đọc.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi tại đây.

Share your goals with us